Những điều cần biết khi quyết định thôi việc. Việc làm HOT nhất hiện nay

2017 Lượt xem

Trong cuộc sống, chúng ta luôn phải lựa chọn để đưa ra một quyết nào đó. Đặc biệt là với nhu cầu sống của con người ngày càng cao, khiến cho con người luôn phải có những quyết định để cuộc sống được tốt hơn hay đơn thuần chỉ là muốn làm mới một thứ gì đó trong cuộc sống. Quyết định thôi việc là một ví dụ điển hình trong xã hội hiện nay. Quyết định này là đúng hay là sai?

1. Khái niệm quyết định thôi việc

Quyết định thôi việc là một văn bản với nội dung thôi việc đúng theo quy định trong hợp đồng lao động đối với nhân viên, cán bộ hay người lao động trong các doanh nghiệp.

quyết định thôi việc

2. Những điều cần lưu ý khi đưa ra quyết định thôi việc

2.1. Trường hợp người lao động có quyền quyết định thôi việc

Người lao động có quyền đưa ra quyết định thôi việc trong các trường hợp sau đây:

- Không được bên sử dụng lao động bố trí đúng địa điểm cũng như đúng vị trí công việc hoặc không đảm bảo điều kiện làm việc theo như hợp đồng đã được thỏa thuận giữa hai bên.

- Không được bên sử dụng lao động trả lương theo đúng thời hạn hoặc không đủ theo đúng như hoạt đồng giữa hai bên lúc ban đầu.

- Trong quá trình làm việc, người lao động bị bên sử dụng lao động có hành vi ngược đãi, bóc lột sức lao động, quấy rối tình dục.

- Người lao động không có đủ điều kiện để tiếp tục công việc, bởi bản thân hay gia đình có hoàn cảnh khó khăn..

- Người lao động là nữ và đang mang thai nên sẽ được đơn phương đưa ra quyết định thôi việc nếu có chỉ định của cơ sở ý tế có thẩm quyền.

>>> Bạn đọc có thể muốn tham khảo thêm các mẫu email xin nghỉ việc mới nhất, cập nhật nhất hiện nay. 

trường hợp người lao động được quyết định thôi việc

- Người lao động được bầu làm ở vị trí chuyên trách của các cơ quan hoặc được bổ nhiệm ở vị trí trong cơ quan nhà nước.

- Người lao động bị bệnh tật, tai nạn đã điều trị trong vòng 90 ngày liên tục đối với hợp đồng hợp đồng xác định thời hạn hoặc đã điều trị phần tư thời gian của hợp đồng lao động mùa vụ mà vẫn chưa được hồi phục thì có quyền làm đơn xin thôi việc.

2.2. Thời hạn báo quyết định thôi việc

Người lao động khi đưa ra quyết định thôi việc phải báo trước cho người sử dụng lao động trong khoảng thời gian sau:

- Theo như quy định của luật lao động thì người lao động phải báo cho người sử dụng lao động ít nhất 3 ngày.

- Trong trường hợp lao động xác định thời hạn hoặc công việc có thời- hạn dưới 12 tháng thì người lao động phải báo cho người sử dụng lao động trước 30 ngày.

thời hạn báo quyết định thôi việc

- Đối với người lao động có hợp đồng không xác định thời hạn với người sử dụng lao động thì khi có quyết định thôi việc phải báo trước cho người sử dụng lao động ít nhất 45 ngày.

2.3. Nghĩa vụ khi người lao động quyết định thôi việc

Nếu người lao động đơn phương quyết định thôi việc không có lý do chính đáng sẽ phải có nghĩa vụ gì?

- Nếu người lao động đơn phương chấm dứt hợp đồng mà không có lý do chính đáng theo quy định của luật lao động thì người lao động sẽ không được trợ cấp thôi việc, đôi khi phải bồi thường thiệt hại cho người sử dụng lao động tùy theo sự thỏa thuận của bản hợp đồng ban đầu của hai bên.

nghĩa vụ người lao động khi thôi việc sai luật

- Trong trường hợp, người lao động quyết định thôi việc đột ngột, không có thông báo trước thì người lao động sẽ phải bồi thường cho người sử dụng lao động mức tiền tương đương với số ngày không thông bao. Sử tiền phải bồi thường sẽ được tính theo tiền lương của người lao động.

- Người lao động phải hoàn trả các khoản phí cho người sử dụng lao động theo quy định của luật lao động.

3. Mẫu đơn quyết định xin thôi việc

Để viết một bản chấm dứt hợp đồng lao động, bạn cần chuẩn hai phần nội dung. Phần các bộ luật, hợp đồng, quyết định được sử dụng trong bản hợp đồng. Nội dung phần sau là quyết định của hai bên. Cụ thể như sau:

Mẫu đơn quyết định thôi việc bao gồm 03 phần

Phần 1 : Căn cứ vào Bộ Luật Lao động

Hợp đồng lao động đã ký vào ngày, tháng, năm

Xét đơn xin nghỉ việc của ông (bà) , ghi rõ họ và tên người quyết định thôi việc.

mẫu đơn quyết định thôi việc

Phần 2: Quyết định

Điều 1: Nay cho ông (bà): ghi rõ họ tên người quyết định thôi việc, giữ chức vụ gì?, được nghỉ việc từ ngày: ghi rõ ngày, tháng, năm bắt đầu được nghỉ.

Điều 2: Ông (bà): họ và tên người sử dụng lao động và các ông (bà) phó giám đốc hành chính và các bộ phận có liên quan đến việc thi hành Quyết định này.

Phân 3: Nơi nhận, Bên sử dụng lao động ký và ghi rõ họ tên.

>>> Nếu bạn là công nhân hay bạn đọc quan tâm tham khảo thêm cách viết đơn xin nghỉ việc của công nhân tại đây bạn nhé! Đừng nghỉ việc một cách vô tổ chức hãy là người còn văn hóa, làm theo các quy định của luật pháp và công ty nhé.

4. Sau khi nộp đơn quyết định thôi việc bạn có thể làm gì?

Bạn đang chán nản với công việc cũ, bạn đang muốn có một công việc mới. Sau đây là các công việc đang HOT nhất hiện nay có nhu cầu tuyển dụng cao, bạn có thể tham khảo

4.1. Nhân viên kinh doanh

Nhân viên kinh doanh là người đảm nhận công việc có liên quan đến việc đề ra các mục tiêu, chiến lược nhằm tiếp thị sản phẩm/ dịch vụ của công ty đến gần với người tiêu dùng. Tạo ra nguồn lợi nhuận cho công ty, giúp công ty phát triển.

Công việc cơ bản của một nhân viên kinh doanh

nhân viên kinh doanh

Bạn đang thắc mắc là một nhân viên kinh doanh bạn sẽ phải làm gì? Có khó không? Sau đây là những công việc cơ bản mà khi làm vị trí nhân viên kinh doanh, bạn sẽ phải làm:

- Tìm kiếm và lên kế hoạch để tạo dựng mối quan hệ với khách hàng, sau đó, hãy duy trì mối quan hệ đó.

-  Luôn khảo sát, cập nhập tình hình biến động thị trường để đưa ra định hướng phát triển sản phẩm/dịch vị đúng xu hướng.

- Là người lên kế hoạch đưa sản phẩm/dịch vụ tới với với người tiêu dùng.

- Thay mặt công ty, gặp gỡ với đối tác và khách hàng để trao đổi, giao dịch, ký kết hợp đồng.

- Khi có trường hợp phát sinh xảy ra liên quan khách hàng như thắc mắc, khiếu nại về chất lượng và cách thức phục vụ về sản phẩm/dịch vụ, bạn phải là người đưa ra phương án giải quyết hợp lý.

4.2. Nhân viên bất động sản

Hiện nay, chắc hẳn đã rất nhiều người không còn xa lạ với cụm từ “bất động sản” nữa. Ngoài việc là một cụm từ thông dụng ra, thì cụm từ “bất động sản” này cũng chính là thuật ngữ pháp luật.

Bất động sản là tất cả những gì mang ý nghĩa liên quan đến đất đai và dính liền vĩnh viễn với mảnh đất đấy. Cụ thể như là nhà cửa, kiến trúc ở trên hoặc dầu khí, ga ra hay mỏ khoáng chất ở dưới mảnh đất đó. Đồng nghĩa với việc những thứ có thể dỡ ra khỏi mảnh đất như là nhà di động, nhà tạm, túp lều, trại,...thì không được liệt kê vào danh sách có liên quan đến lĩnh vực bất động sản.

Vậy làm công việc bất động sản tức là phải làm những gì?

nhân viên bất động sản

Khi gia nhập vào môi trường bất động sản, nhiệm vụ hầu hết của tất cả mọi người là tìm kiếm nguồn khách hàng tiềm năng có nhu cầu sử dụng dịch vụ của bên mình đoa là mua bán nhà hoặc có nhu cầu về giải quyết thủ tục pháp lý về đất đai, công chứng, hay muốn chuyển nhượng, sang tên cho chủ sở hữu khác. Cụ thể như sau:

- Lên kế hoạch và thực thi việc tạo ra nguồn khách hàng cho công ty gồm khách hàng có nhu cầu mua và bán sản phẩm.

- Gọi điện, gặp gỡ theo danh sách khách hàng đã tìm kiếm được.

- Giới thiệu, tư vấn cho các khách hàng khi có nhu cầu mua, bán nhà.

- Gặp gỡ, trao đổi và đàm phán với khách hàng nhằm thỏa mãn cả hai bên, chốt được hợp đồng.

- Thường xuyên khảo sát nhu cầu thị trường để tìm ra xu hướng phát triển công ty kịp thời đại.

- Chăm sóc và duy trì mối quan hệ với khách hàng tiềm năng.

- Bên cạnh việc tìm kiếm nguồn khách hàng, nhân viên bất động sản cũng cần tìm kiếm thông tin liên quan đến nhà đất.

- Giải quyết tất cả các vấn đề phát sinh liên quan đến thắc mắc hay khiếu nại của khách hàng.

- Làm một số công việc khác theo yêu cầu của cấp trên.

4.3. Nhân viên kỹ thuật

Nếu bạn là nam, có một khả năng chuyên môn về lĩnh vực kỹ thuật thì đây là công việc hoàn hảo dành cho bạn.

Kỹ thuật là công việc liên quan đến xây dựng, tạo ra bản thiết kế và duy trì các máy móc, vật liệu, thiết bị thông qua hình thức xã hội, kinh tế, khoa học và thực tiễn.

nhân viên kỹ thuật

Với ngành kỹ thuật, bạn có thể làm ở các vị trí sau đây:

- Kỹ sư: là người chịu trách nhiệm trong việc đưa ra các phát minh, sáng chế trong việc chế tạo ra máy móc, vật liệu hay hệ thống có ích cho xã hội.

- Nhân viên kỹ thuật: là người hỗ trợ các kỹ sư trong việc nghiên cứu và phát triển vào các dự án liên quan đến máy móc, thiết bị, hệ thống. Ngoài  ra nhân viên kỹ thuật cũng là người cùng với kỹ sư hoặc tự mình trực tiếp vận hành máy móc, hệ thống.

>> Tham khảo thêm: Những mẫu CV kiến trúc nội thất đẹp nhất và những bí quết tạo CV ấn tượng dành cho những kỹ sư kiến trúc nội thất đang có nhu xin việc làm.

5. Tìm việc qua website tìm việc – cách tìm việc nhanh chóng và hiệu quả

Đối với nhiều người thì cách tìm việc qua website không còn xa lạ gì nữa, nhưng để biết và tận dụng hết tất cả tính năng mà website mang lại cho người dùng thì không phải ai cũng biết.

Lâu nay mọi người thường hay biết đến website tìm việc qua tính năng cung cấp cho người dùng nguồn ứng việc hoặc thông tin tuyển dụng cho cả nhà tuyển dụng và người tìm việc.

Nhưng bạn có biết rằng website còn cho phép người tìm việc có thể tìm kiếm các công việc có liên quan đến khả năng cũng như sở thích của mình qua việc người tìm việc có thể điền thông tin nhu cầu của mình trước khi tìm việc như vị trí công việc, địa chỉ nơi làm việc, mức lương,...

Sau đó website sẽ liệt kê những công ty đang có nhu cầu tuyển dụng việc làm liên quan đến công việc của bạn. Với tính năng này , bạn có thể dễ dàng có được thông tin của một công việc phù hợp mà không mất quá nhiều thời gian.

Hiện nay. không ai có thể phủ nhận tầm quan trọng của bản CV đối với nhà tuyển dụng lẫn các ứng viên. Làm sao để có một bản CV đẹp và ấn tượng luôn là vấn đề đau đầu của các ứng viên.

Gờ đây, với tính năng tạo CV trực tiếp trên website, bạn không cần lo lắng về điều đó nữa, bởi website sẽ cung cấp vô số mẫu CV được phân loại theo ngôn ngữ, ngành nghề cho bạn tha hồ lựa chọn. Không những đáp ứng việc bản CV phải phù hợp với vị trí công việc bạn xin ứng tuyển mà những bản mẫu CV còn được đầu tư trong việc xây dựng đầy đủ nội dung mà không kém phần đẹp mắt.

cách tìm việc hiệu quả

Sau khi tạo xong CV, bạn còn có thể gửi nó cho nhà tuyển dụng có vị trí công việc mà bạn muốn ứng tuyển. Không những vậy, nếu bạn không muốn mất quá nhiều thời gian trong việc tìm việc hay bạn vẫn chưa xác định được vị trí, công ty mà mình mong muốn thì bạn có thể sử dụng tính năng đăng CV lên website để nhà tuyển dụng có thể biết được thông tin của bạn. Nếu bạn là ứng có khả năng phù hợp với vị trí của họ, họ sẽ liên lạc trực tiếp với bạn để trao đổi chi tiết công việc.

Có một tính năng rất đặc biệt, tuy nhiên thì không phải website nào cũng có, bạn nên chọn những website lớn và được nhiều người sử dụng, điển hình như website Timviec365.vn . Ngoài việc có đầy đủ các tính năng mà website tìm việc cần có, thì website còn có tính năng blog. Đây là tính năng mà Timviec365.vn chia sẻ những kinh nghiệm, kỹ năng những hiểu biết của mình về vấn đề việc làm và đời sống như kinh nghiệm viết CV, kinh nghiệm phỏng vấn hay kỹ năng của một nhân viên kế toán, dân sự là gì, quyền nhân thân là gì,...

Mong rằng qua bài viết trên có thể giúp bạn hiểu rõ hơn về vấn đề quyết định thôi việc, Đồng thời, giúp bạn biết thêm về các công việc đang HOT hiện nay. Chúc bạn luôn có một cuộc sống đẹp với công việc mà mình yêu thích.

quyet-dinh-thoi-viec-bieu-mau.doc

Việc làm tiếp thị và những điều cần biết về việc làm tiếp thị
18/09/2018

Việc làm tiếp thị hiện nay là một công việc “hot” thu hút được nhiều giới trẻ, để hiểu hơn về công việc làm tiếp thị các bạn cùng tham khảo bản viết sau.

Hiện nay lương thực tập khoảng bao nhiêu
26/09/2018

Đa số sinh viên năm cuối thường trải qua một giai đoạn rất quan trọng đó là thực tập, vậy trong quá trình thực tập này bạn có nhận được lương thực tập sinh không, nếu có thì bao nhiêu là hợp lý.

Làm gì để tăng khả năng tập trung trong công việc
06/03/2018

Rèn luyện khả năng tập trung cao độ trong công việc sẽ giúp bạn đẩy nhanh tiến độ và gặt hái được nhiều thành công, nhưng đây không phải là một việc làm dễ dàng mà ai cũng có thể thực hiện được. Vậy phải làm thế nào để có thể cải thiện tình trạng này, ngay sau đây TIMVIEC365.VN sẽ giúp bạn giải quyết vấn đề này.

05/09/2018

Bạn đang muốn tìm hiểu về những quy định tăng lương tối thiểu vùng 2018, vậy hãy tham khảo ngay bài viết dưới đây để có câu trả lời nhá.

11/09/2018

Ngành cơ khí là ngành mà bạn đang theo đuổi, bạn muốn tìm hiểu về nghề cơ khí và mức lương của một kỹ sư cơ khí hiện nay có thể đạt được nếu như bạn chọn ngành cơ khí. Trong khuôn khổ bài viết này mình sẽ chia sẻ một số thông tin về ngành cơ khí nhằm giúp cho các bạn định hướng được môt trường cũng như biết cách tăng năng lực bản thân

10/09/2018

Để tạo nên sự thành công của mỗi doanh nghiệp thì một trong những yếu tố thành công phải kể đến đó là sự góp mặt của các chuyên gia marketing.

03/10/2018

Có nhiều người nghỉ việc rồi nhưng vẫn được đồng nghiệp và sếp cũ trân trọng nhưng cũng chẳng hiểu sao có những người lại để lại chẳng bao giờ được nhắc đến. Chính hành động đó đã thể hiện vưn hóa nghỉ việc của từng người khác nhau.