Hãy nhanh chóng cảnh giác với chiêu lừa đảo bắn nhầm tiền điện thoại

6290 Lượt xem

Sau một thời gian các khách hàng phản ánh lại, doithe123.com xin thông báo việc nhiều khách hàng đang sử dụng dịch vụ di động trả trước của Vinaphone, Viettel và Mobifone hay gặp phải tình trạng có người nhắn tin hoặc gọi đến số thuê bao của mình để trình bày về việc bắn nhầm tiền điện thoại và nhờ khách hàng gửi trả lại cho họ thông qua hình thức bắn tiền hoặc nạp thẻ và cách xử lý.

Trong tin nhắn gửi đến số thuê bao của khách hàng, những kẻ lừa đảo sẽ bắt chước nguyên si tin nhắn của nhà mạng nên nếu không để ý, người dùng sẽ khó phát hiện được. Những chiêu thức này đang được lặp lại và phổ biến khá nhiều trong thời gian trở lại đây.

Làm thế nào để phát hiện được chiêu thức lừa đảo bắn tiền?

Thông thường, các đối tượng này sẽ tìm kiếm số điện thoại của khách hàng trên mạng hoặc thông qua các diễn đàn, mạng xã hội…

Chỉ cần sơ hở để lộ thông tin số thuê bao của mình ở bất cứ đâu thì khách hàng cũng có nguy cơ trở thành “con mồi” của những kẻ lừa đảo. Theo đó, chúng sẽ nhắn tin đến khách hàng với nội dung như sau:

“[+195] Quy khach da nhan duoc 50.000d do thue bao XXX gui tang qua dich vụ chuyen tien I-Share cua Viettel. Chi tiet LH 198 (mien phi)”. (Ví dụ đối với thuê bao mạng Viettel).

mẹo vặt bảo mật thông tin tài khoản

Sau khi gửi tin nhắn này, các đối tượng trên sẽ nhắn tin hoặc gọi điện đến khách hàng và thông báo mình vừa bắn nhầm tiền sang thuê bao của quý khách, nhờ khách hàng gửi trả lại thông qua hình thức bắn tiền như trên vào số điện thoại vừa gửi hoặc nạp card, mua mã thẻ gửi sang.

Với những người tử tế và không để ý, họ sẽ dễ dàng thực hiện theo mà không mảy may nghi ngờ. Tuy nhiên, nếu thận trọng và tỉnh táo hơn, quý khách sẽ thấy tin nhắn được gửi về là từ số di động của kẻ lừa đảo chứ không phải từ tổng đài, phần đầu số +195 trong tin nhắn chỉ là một cách để đánh lừa những ai không đọc kĩ tin nhắn mà thôi.

Nhiều trường hợp khác, tin nhắn này còn được soạn một cách cẩu thả như chấm phẩy không đúng quy cách, không viết hoa những chữ cần thiết, v.v… Người dùng nên lưu xem xét kĩ thông tin để không bị mất tiền oan nhé. Trong trường hợp bạn đang bị lừa đảo nhiều với số tiền lớn thì hoàn toàn có thể báo công an. Những người thực hiện hành vi này đang vi phạm tội phạm kinh tế. Nếu bạn chưa biết tội phạm kinh tế là gì để tố cáo thì nên tìm hiểu kỹ trước khi thực hiện. Càng tìm hiểu những thông tin thì bạn sẽ không gặp lại những trường hợp tương tự về sau. 

Cách phòng tránh và giải pháp ngăn chặn:    

Trước bất kỳ thông tin yêu cầu chuyển tiền nào, khách hàng cũng cần đọc thật kĩ nội dung tin nhắn nhận được xem có gì bất thường không, sau đó kiểm tra lại tài khoản thuê bao để biết chắc là mình có được cộng thêm tiền như các đối tượng này đã nói hay không.

Khi biết đây là những kẻ lừa đảo hòng “móc túi” người dùng, khách hàng có thể nghĩ cách dạy cho chúng một bài học hoặc gọi đến tổng đài của nhà mạng đang dùng và cung cấp các số điện thoại này để nhà mạng xử lý. Thông thường, các số lừa đảo này là các sim số rác nên sẽ dễ bị khóa nếu nhà mạng phát hiện được.

mẹo vặt bảo mật thông tin tài khoản

Ngoài ra, hãy tự bảo vệ mình bằng cách không để lộ số thuê bao cho người lạ hoặc những diễn đàn, mạng xã hội có đông đảo người dùng. Hãy tỉnh táo và nâng cao cảnh giác với những chiêu lừa đảo như thế này.

>>>Xem thêm: Cách nhận biết iphone đã vào nước chưa và cách chặn cuộc gọi spam​

Với các hoạt động của bạn diễn ra trên internet như  đổi thẻ cào, mua thẻ cào, bạn cũng hãy chọn website thật uy tín để tránh lộ thông tin như website doithe123.com nhé.

Mách bạn cách quay video trên màn hình Android mà không phải root máy
07/09/2017

Hiện nay việc dùng các ứng dụng để quay lại màn hình khi làm việc hay chơi game trên điện thoại đã vô cùng phổ biến. Để thuận tiện hơn cho người dùng bài viết này sẽ gợi ý cho bạn thủ thuật quay video màn hình Android không cần Root máy.

Bạn đã biết cách dùng đèn Flash LED cho iphone chưa?
09/09/2017

Điện thoại là các loại đồ điện tử được sản xuất đại trà, dù bạn dùng bất kỳ loại điện thoại nào kể cả iphone thì ngoại hình của chúng cũng đều giống nhau. Để làm điện thoại mang phong cách của mình bạn hãy dùng ngay Flash LED nhé.

Bật mí những cách chụp ảnh đẹp cho Smartphone
19/09/2017

Có thể bạn không phải là người sở hữu chiếc smartphone có camera xịn nhất, nhưng hãy áp dụng những cách chụp ảnh đẹp cho Smartphone để có bức hình đẹp

22/08/2017

Với nguồn internet phát triển mạnh mẽ như hiện nay thì các virus mạng cũng ngày càng phát triển. Trong thời gian gần đây, mã độc tống tiền WannaCry đang là từ khóa nóng được quan tâm hàng đầu.

04/08/2017

Gần đây dân mạng đang xôn xao với trào lưu comment các hashtag #RAN #RẮN, hoặc #GIAN… đang được giới trẻ đặc biệt quan tâm và sử dụng để Troll bạn bè, tạo nên nhiều niềm vui và những tràng cười thú vị.

26/08/2017

Có một số câu hỏi thường gặp của người dùng khi sử dụng Dcom 3G Viettel mà bạn sẽ biết dưới đây để sử dụng mạng cho iPad, máy tính dễ dàng và thuận tiện hơn.

24/07/2017

Sau một thời gian sử dụng dài với những ứng dụng tiện ích, pin trên điện thoại Sony Xperia XZs của bạn có thể sẽ yếu dần đi. Vì vậy việc sử dụng pin cần phải khoa học để tránh hiện tượng chai pin nhanh. Trên Sony XZs nhà sản xuất đã trang bị một tính năng vô cùng tuyệt vời giúp bảo vệ tuổi thọ của pin.